Untitled Document
Thống kê truy cập
Số người online :  4
Hôm nay :  56
Hôm qua :  172
Lượt truy cập : 275270
Trang chủTin tức và sự kiện Tin ROBOROBO › Janken - bàn tay robot chơi oẳn tù tì không bao giờ thua

Janken - bàn tay robot chơi oẳn tù tì không bao giờ thua

Các nhà nghiên cứu tại Nhật đã vừa tạo ra một bàn tay robot có tên Rock Paper Scissors (hay Janken) chỉ để chơi trò one two three (oẳn tù tì hay xú xì) và điều đặc biệt là bạn "không thể đánh bại nó".

Nhóm nghiên cứu cho biết tỉ lệ chiến thắng của bàn tay máy là 100% nhờ dùng "tiểu xảo" đặc biệt và nó được phát triển nhằm mục đích nêu cao tiềm năng của giao tiếp giữa người và máy trong tương lai thay vì chứng minh độ tin cậy của robot.

 

Làm sao bàn tay này có thể toàn thắng?

Bàn tay robot sử dụng một camera tốc độ cao và các tấm gương phản chiếu để phát hiện hình dạng bàn tay mà bạn sắp đưa ra, từ đó các ngón tay máy sẽ tạo hình kéo, đá hay giấy để đánh bại bạn.

Bạn có thể thắc mắc làm cách nào nó có thể phát hiện mình sắp ra tay hình gì?

Chỉ cần xác định góc cổ tay hoặc những chuyển động sớm của ngón tay là đủ để robot có thể đoán chính xác chuyển động nào của bàn tay mà bạn đang hướng đến.

Vậy robot ăn gian chỗ nào?

Theo tính toán thì robot ra tay chậm nhất là 0,02 giây sau khi bạn ra tay, tức là nếu bạn ra cái kéo thì 0,02 giây sau nó sẽ ra cục đá (cái búa như kiểu gọi VN) và nhanh nhất là robot sẽ ra tay gần như ngay lập tức. Trong tất cả các trường hợp thì về kỹ thuật, robot đều đợi cho đến khi bạn ra tay trước rồi mới quyết định ra búa, giấy hay kéo. Nếu như chơi oẳn tù tì bình thường giữa người với người, nếu bạn ra tay sau đối thủ thì đã bị gọi là ăn gian nhưng thời gian ra tay chậm của robot là 0,02 giây, vẫn quá nhanh. Do đó, khó mà bắt lỗi bàn tay robot lém lỉnh này.

Bàn tay này không chỉ là một thứ để chúng ta có thể giải trí tiêu khiển. Sự tương tác cơ bản giữa người và người mặc dù không có gì đáng nói đối với một con người nhưng thực sự là một khó khăn lớn đối robot. Chẳng hạn như để thực hiện một cái bắt tay hoàn hảo, robot cần phải đồng thời chuyển động cánh tay, vừa qua sát cánh tay của người cần bắt và điều chỉnh các chuyển động tương ứng với những gì quan sát được. Mặc dù nghiên cứu trên chỉ dừng lại ở những phản hồi đơn giản là kéo, đá hay giấy theo trò chơi one two three nhưng nó chứng minh ý tưởng về khả năng phản hồi ngay lập tức của robot đối với chuyển động của con người. Nghiên cứu trên cũng được ứng dụng vào các hệ thống hỗ trợ cử động, chẳng hạn như các bộ xương ngoài (exoskeleton) trong quân sự hay công nghiệp có thể phát hiện và trợ giúp những cử động của người dùng.

******************

Chương trình LẮP RÁP và LẬP TRÌNH robot thông minh ROBORBO

Dành cho trẻ từ 06 tuổi trở lên đến từ Hàn Quốc

Đăng ký trải nghiệm chế tạo robot thông minh hàng tuần tại 16 Trung tâm ở Hà Nội:

http://bit.ly/TraiNghiemRoborobo

Đối tác thương mại
RoboRobo Việt Nam
RoboRobo Hàn Quốc
IECC JSC
UCMAS Quốc tế
UCMAS Việt Nam
Tell Me More
English Plaza
Mi Mi House
The Leader In Me