Untitled Document
Thống kê truy cập
Số người online :  3
Hôm nay :  12
Hôm qua :  12
Lượt truy cập : 261843
Trang chủChương trình Phương pháp học › Phương pháp học

Phương pháp học

Phương pháp Giáo dục STEM

STEM là phương pháp giáo dục được Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc hợp tác với Đại học Quốc gia Georgia cùng nghiên cứu và triển khai. STEM là từ viết tắt của Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Mathematics (toán học).

Chính tên của phương pháp giáo dục này đã thể hiện được hết những tiêu chí hướng đến khi áp dụng vào việc giảng dạy học sinh, đó là qua bộ sản phẩm RoboRobo, trẻ được tăng khả năng tư duy trí óc và hoạt động chân tay về 4 khía cạnh, lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. 

 

Áp dụng phương pháp giáo dục STEM vào chương trình RoboRobo

Thời lượng mỗi buổi học của chương trình tại lớp là 2h/buổi/tuần. Trong suốt mỗi buổi kéo dài 2h đó, các bé sẽ được học 3 bước cơ bản, đó là Lắp ráp, Lập trình và Vận hành. 

Bước đầu tiên - Lắp ráp, yêu cầu bé phải tận dụng khả năng hoạt động của đôi tay thật tốt để có thể lắp được các chi tiết, linh kiện bé nhỏ thành chú robot hoàn chỉnh. Qua quá trình lắp robot, đôi tay của bé được "tôi luyện" để dần trở nên khéo léo hơn, linh hoạt hơn. Kiến thức và khả năng về mảng Engineering - Kỹ thuật / thiết kế được đưa nhiều vào bước này. 

Ở bước thứ hai - Lập trình, bé được tiếp xúc với phần mềm Rogic. Đây là phần mềm được các kỹ sư và lập trình viên của Đại học Quốc gia Seoul nghiên cứu kỹ lưỡng sao cho các bé ở độ tuổi từ 7 trở lên có thể hiểu và sử dụng một cách thuận tiện nhất. Nói là Lập trình, nhưng thực ra bé không phải viết nên những đoạn mã dài lê thê và phức tạp như các Kỹ sư lập trình phải làm. Công việc của bé đơn giản hơn nhiều, chỉ kết nối robot với máy tính qua cổng USB, sau đó thao tác click chuột để di chuyển những khối màu, mỗi khối màu đóng vai trò điều khiển chức năng của các chi tiết, linh kiện khác nhau như đèn LED, DC Motor, còi, cảm biến, ... Để có thể sử dụng thành thạo phần mềm và tạo ra một chương trình cho robot hoạt động được trơn tru, bé cần phải vận dụng tốt khả năng tư duy Logic và Mathematics (Toán học). Hình bên dưới minh họa một mẫu lập trình cơ bản.

 

Cuối cùng là bước Vận hành. Các bé bật chú robot của mình lên, xem chúng hoạt động theo chương trình đã lập trình trước. Nếu không hài lòng với chương trình vừa lập trình hay robot hoạt động đầy đủ các chức năng, các bé hoàn toàn có thể kết nối lại robot với máy tính để sửa lại phần lập trình một cách nhanh chóng và đơn giản. Ở bước này bé cần vận dụng khả năng quan sát thật kĩ chú robot của mình, qua đó có thể hiểu được tác dụng của từng bộ phận trên robot, cách chúng hoạt động ra sao, chương trình lập trình đã điều khiển chúng như thế nào.

Khi bé đã nắm chắc được 3 bước này, số robot bé có thể lắp sẽ không chỉ giới hạn bởi số mẫu có trong giáo trình, mà hoàn toàn tùy thuộc vào trí tưởng tượng và óc sáng tạo của bé. Qua quá trình học, kiến thức, hiểu biết và khả năng tư duy của bé về lĩnh vực Khoa học sẽ trở nên vượt trội so với các bạn bằng tuổi, cùng với đó cách nhìn nhận, tiếp thu các thông tin về Công nghệ của bé cũng trở nên sắc bén hơn.

 

Đối tác thương mại
RoboRobo Việt Nam
RoboRobo Hàn Quốc
IECC JSC
UCMAS Quốc tế
UCMAS Việt Nam
Tell Me More
English Plaza
Mi Mi House
The Leader In Me